samedi 17 juin 2017

Hỏa hoạn ở Luân Đôn : Người dân xuống đường phản đối thủ tướng May

Đoàn biểu tình tiến về phía cao ốc Grenfell chỉ còn là một khối đen, 16/06/2017.

Tại Luân Đôn, trong lúc con số nạn nhân vụ hỏa hoạn cao ốc Grenfell không ngừng tăng lên, chiều qua 16/06/2017 nhiều người dân đã phẫn nộ biểu tình trên các đường phố thủ đô nước Anh. Chính quyền khẳng định số người chết là 30, nhưng còn 70 người mất tích, và cảnh sát lo ngại có những nạn nhân sẽ không bao giờ được nhận diện.

Tin giờ chót từ cảnh sát cho biết, có ít nhất 58 người thiệt mạng trong vụ cháy. Nếu con số này được xác nhận, đây sẽ là vụ hỏa hoạn có số nạn nhân cao nhất từ trước đến nay tại Luân Đôn.

Thủ tướng Theresa May bị chỉ trích dữ dội vì chỉ đến hiện trường để gặp các cảnh sát và lính cứu hỏa trong chớp nhoáng, chứ không tiếp xúc với người dân. Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Marina Daras tường trình :

« Không có công lý thì không có hòa bình. Những người biểu tình chiều hôm qua đã tuần hành trên các đường phố của Holland Park và Notting Hill, các khu phố sang trọng của Kensington, để bày tỏ sự phẫn nộ. Các câu khẩu hiệu được hô lớn nói đến công lý và bình đẳng, những giá trị mà theo họ đã bị nhạo báng trong những ngày qua.

Một người cho biết : « Tôi đi biểu tình vì chính phủ không thể phủi tay dễ dàng như thế. Luôn luôn là chúng tôi, những người nghèo, những người da màu, cuộc sống của chúng tôi bị hủy hoại, trong khi những người khác làm giàu. Ngày càng ít trợ cấp cho nhà ở, và chúng tôi phải trả giá bằng cuộc sống của mình. Chúng tôi phải bày tỏ sự giận dữ và tự đi tìm công lý cho chính mình ».

Một cuộc biểu tình khác diễn ra ít lâu sau đó ở Westminster. Lần này, đám đông giơ cao những khẩu hiệu « Công lý cho Grenfell » và đòi hỏi thẳng thừng là bà Theresa May phải từ chức. Một người nói : « Tôi muốn nói với bà thủ tướng, là đừng có đến trà trộn vào đám đông, bà Theresa May à. Thật là đáng xấu hổ ».

Một người biểu tình khác bày tỏ : « Người ta đã chán ngán bà Theresa May, bà ta có quá nhiều sai lầm. Chính quyền của bà phải chịu trách nhiệm về việc không cập nhật các quy định về nhà ở. Lúc nãy bà đã bị đuổi ra khỏi Kensington. Người dân cho rằng thực sự đã đến lúc bà ta phải ra đi ».
Một đám đông xúc động và phẫn nộ, chỉ có thể dịu bớt một khi công lý được thực thi ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170617-hoa-hoan-o-luan-don-nguoi-dan-gian-du-xuong-duong-phan-doi-thu-tuong-may


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.